Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Ngày càng nhiều người chọn tiếng Đức làm ngoại ngữ thứ 2 là vì sao?

Tiếng Đức ngày càng quan trọng và là ngôn ngữ phổ biến ở khu vực châu âu chính vì vậy ngày càng nhiều người muốn tìm đến học tiếng Đức, muốn tìm gia sư tiếng Đức.
Là ngoại ngữ thứ nhất và thứ hai của khoảng 125 triệu người, tiếng Đức được coi là một trong những thứ tiếng quan trọng trên thế giới. Riêng tại Châu Âu đã có 101 triệu người nói tiếng Đức như tiếng mẹ đẻ. Trong nhiều trụ sở ở Liên minh Châu Âu, tiếng Đức là ngôn ngữ giao dịch quan trọng nhất cùng với tiếng Anh và tiếng Pháp.

Trong bài diễn thuyết của Giáo Sư Tiến Sĩ (Professor Dr. ) Hans-Jürgen Krumm là một trong những Giáo Sư Đầu Tiên nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ ở Đại học Hamburg và Đại học Wien. Giải thích lý do tại sao Đức Ngữ thu hút nhiều người học ngoài tiếng Anh.

1. Toàn cầu hóa:

Do thế giới ngày nay mọi lĩnh vực hầu hết là Toàn cầu hóa, Internet cũng vậy. Năm 2000 các trang Internet tính tổng trên thế giới thì trang tiếng Đức chỉ chiếm 3%, tiếng Anh chiếm 80%. Và ngày nay trang tiếng Đức chiếm 9%, trang tiếng Anh 50%.

Tên miền của Đức phổ biến trên mạng Internet, với 8 triệu tên miền Internet, tên miền của Đức thuộc vào top đầu. .de là miền tiếp theo sau .com. Điều đó làm cho tên miền của Đức thậm chí còn phổ biến hơn so với net, org, info…

2. Tiếng Đức là trung ngôn ngữ phổ biến nhất ở Châu Âu:

- Ngôn ngữ Đức được sử dụng chính thức ở Đức, Áo, Thụy Sỹ, Luxembourg và Liechtenstein và nó là ngôn ngữ bản địa của đại đa số người dân miền bắc Italy, miền đông nước Bỉ, Hà Lan, Đan Mạch, phía đông nước Pháp, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Nga, Romania, cũng như một số khu vực khác của Châu Âu.

- Trong 6000 ngôn ngữ có trên thế giới thì tiếng Đức đứng thứ 3 sau tiếng Anh và tiếng Hoa.

Những ai muốn liên lạc, làm việc với Châu Âu thì tiếng Đức là ngôn ngữ quan trọng nên biết.

- Là ngoại ngữ thứ nhất và thứ hai của khoảng 125 triệu người, tiếng Đức được coi là một trong những thứ tiếng quan trọng trên thế giới. Riêng tại Châu Âu đã có 101 triệu người nói tiếng Đức như tiếng mẹ đẻ. Trong nhiều trụ sở ở Liên minh Châu Âu, tiếng Đức là ngôn ngữ giao dịch quan trọng nhất cùng với tiếng Anh và tiếng Pháp.

Theo thống kê thì : Tiếng Anh: 38%; Tiếng Đức: 14%; Tiếng Pháp: 14%; Tiếng Tây Ban nha: 6%; Tiếng Nga: 6%; Tiếng Italy: 3%; Tiếng Ba Lan: 1%

3. Không biết ngôn ngữ là mù văn hóa:

Học ngôn ngữ thì học luôn văn hóa, suy nghĩ và cách làm việc và đoán được những gì họ muốn.

Biết tiếng Đức sẽ dễ dàng tiếp cận văn hóa và đời sống thực tiễn của nước Đức và tạo cơ hội kinh doanh, thương mại cho chính mình với các nước ở Châu Âu.

4. Trong thương mại, người ta phải dùng ngôn ngữ của khách hàng:

Khi người ta muốn bán gì cho khách hàng người ta hiểu rõ rằng nếu dùng được ngôn ngữ của khách hàng thì cơ hội để thuyết phục họ là rất cao.

Thường thì các công ty vừa và nhỏ, họ muốn muốn xuất khẩu sản phẩm của mình ra thế giới. Họ thông minh để hiểu rằng sẽ ưu tiên nhận người biết nhiều ngoại ngữ ngoài tiếng Anh. Để khi cần họ điều những nhân viên này đi đến các nước để nhận hơp đồng hoặc tìm cơ hội phát triển.

(Ở Việt Nam thì nhu cầu này cũng đang rất cần thiết vì thực trạng xuất khẩu đang gặp khó khăn. Để xuất được hàng hóa sang Châu Âu nhiều hơn nửa thì các Cty VN nên có những nhân viên biết cả tiếng Anh và Đức.)

5. Đức có nền kinh tế mạnh nhất Châu Âu:

Người ta biết rằng Đức có nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới. Xuất khẩu và nhập khẩu của Đức đứng đầu Châu Âu.

Các mặt hàng như máy móc, xe hơi và các thiết bị công nghiệp, dược phẩm, hàng hóa gia đình, các doanh nghiệp Đức kiếm được 1 trong 3 Euro thông qua xuất khẩu, và 1 trong 4 Euro công việc liên quan đến xuất khẩu.

Thụy Sĩ, Áo cũng đạt danh hiệu „Export - Import Champion in the world“

Các công ty đa quốc gia lớn của Đức như BMW, Daimler, Siemens, Lufthansa, SAP, Bosch, Infineon, BASF, và nhiều người khác cần đối tác quốc tế. Nhật Bản, nước có nền kinh tế mạnh thứ 2 trên thế giới, biết được lợi thế kinh doanh ,kiến thức của Đức sẽ mang lại cho họ: 68% sinh viên Nhật Bản nghiên cứu Đức.

Như vậy những ai biết tiếng Đức thì cơ hội làm việc với họ và thăng tiến trong công việc là rất cao.

6. Người Đức Sáng Tạo và không ngừng học hỏi khám phá cái mới:

Về phát minh khoa học thì có : Gutenberg người phát minh ra máy in, đến Ehrlich đưa ra thuyết hóa trị liệu từ thuyết tương đối của Einstein, rồi các định dạng nhạc MP3 kỹ thuật số xuất hiện, lịch sử Đức đã chứng minh sự sáng tạo của con người Đức. Ngày nay, 4 trong 10 công ty sáng tạo nhất thế giới được đặt tại Đức, và 12,7% ứng dụng bằng sáng chế của thế giới, là quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới. Do đó, có tới 200.000 doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới trên thị trường mỗi năm. Là một quốc gia tận tâm cho việc nghiên cứu và phát triển, người Đức luôn đứng đầu về công nghệ mới. Đức xuất khẩu nhiều sản phẩm công nghệ cao hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác, ngoại trừ Mỹ, và hơn 600 công ty đang hoạt động trong lĩnh vực tiên tiến của công nghệ sinh học. 115 trong số này, được chỉ định đặt tại Munich. Thành phố Đông Đức, Dresden đã trở thành trung tâm của châu Âu về vi mạch với hơn 765 công ty bán dẫn. 2/3 các hội trợ thương mại quốc tế diễn ra tại Đức. Bao gồm CeBIT, hội trợ thương mại lớn nhất quốc tế về thông tin và công nghệ truyền thông, và hội trợ thương mại điện tử IFA.

7. Âm Nhạc – Thơ Ca – Hội Họa Đức cũng rất nổi tiếng:

Ngoài mục đích là phát triển kinh tế ra thì các lĩnh vực : Âm nhạc, văn học, kiến trúc, công nghệ, công nghệ sinh học, triết học, pháp luật, giáo dục và tâm lý học của Đức cũng rất mạnh, giỏi, phong phú và quan trọng.

Nhiều tên tuổi nỗi danh cả thế giới mọi thời đại về thơ thì có Johann Wolfgang von Goethe, Franz Kafka, Hermann Hesse, Thomas Mann.

Thế giới của âm nhạc cổ điển nổi tiếng với tên tuổi của Mozart, Bach, Beethoven, Strauss. Vienna vẫn còn là một trung tâm âm nhạc quốc tế ngày nay.

Về kiến trúc tuyệt đẹp của tòa nhà trung cổ, từ tranh khắc gỗ của Durer, Đức đã có những đóng góp đáng kể vào thế giới nghệ thuật và kiến trúc.

Không thể không nói đến đóng góp của Đức trong nền triết học và khoa học. Triết học của Kant, Hegel, Marx, Nietzsche, và nhiều người khác ảnh hưởng rất lớn đến xã hội hiện đại. Các nhà khoa học từ ba quốc gia nói tiếng Đức đã giành được hàng chục giải Nobel trong vật lý, hóa học, và y học.

10 giải Nobel văn chương đã được trao cho các tác giả ở Đức, Áo và Thụy Sĩ.

Và không phải cuốn sách hay nào cũng được dịch ra tiếng nước ngoài. Nếu biết tiếng Đức, bạn có thể đọc, tìm hiểu và nghiên cứu các tác phẩm của các nhà khoa học với ngôn ngữ gốc của họ mới hiểu hết giá trị của nó.

8. Đức là nước có khoản chi lớn nhất cho việc đi du lịch thế giới

Với thu nhập đáng kể, cộng với 6 tuần nghỉ phép năm, người Đức có thời gian và phương tiện để đi du lịch,… và họ đã làm như vậy. Nếu bạn là một khách du lịch trên thế giới, chắc chắn bạn sẽ gặp người Đức ở bất cứ nới nào bạn đi. Năm 2007, Đức đã phải chi một khoản là 91 tỷ euro cho việc tham quan du lịch quốc tế.

Ngày nay thì dân Đức nói riêng và Châu Âu nói chung họ đang thích thú đi du lịch Châu Á và Việt Nam cũng nằm trong số đó, đối với nhiều người ở đây họ biết nhiều về Việt Nam từ cuộc chiến tranh với Mỹ. Nên những ai muốn phát triển thêm về du lịch cũng nên học tiếng Đức để tiếp đón khách từ Châu Âu.

Ngoài ra một số quốc gia nói tiếng Đức, có tiêu chuẩn sống cao nhất thế giới.

9. Nhiều chương trình đại học trên thế giới yêu cầu, khuyến khích sinh viên học Tiếng Đức

Tại Đại học California, chuyên ngành yêu cầu kiến thức về tiếng Đức hơn hẳn bất kỳ ngôn ngữ khác (tiếng Đức: 56 chuyên ngành, tiếng Pháp: 43 chuyên ngành, Tiếng Tây Ban Nha: 21 chuyên ngành, tiếng Nhật: 7 chuyên ngành).

Các chuyên ngành này bao gồm một loạt các chương trình - từ sinh học, vật lý, và hóa học, ngôn ngữ học, nghiên cứu tôn giáo và lịch sử nghệ thuật.
Tiếng đức rất quan trọng trong các lĩnh vực xuất bản, và nghiên cứu, do đó mà các trường đại học luôn yêu cầu sinh viên của mình ít nhất phải đọc được tiếng đức.

10. Học tiếng Đức không khó nếu bạn đã học cơ bản tiếng Anh:

Khoảng gần 4 thế kỷ trước, một nhóm tổ tiên của người Đức không theo đạo Thiên Chúa giáo hoặc theo đạo Tin Lành. Họ gặp nhiều khó khăn khi sống ở Châu Âu.

Nên những người tổ tiên của họ đã di dân qua Mỹ. Vài chục năm sau, ở Mỹ họ mới bắt đầu họp lại để chọn lựa là nên học tiếng Anh của Vương Quốc Anh hay tiếng Đức.

Sau cuộc bỏ phiếu thì tiếng Anh chiếm 51% và tiếng Đức chiếm 49%. Trong cuộc điều tra dân số năm 2000, 42.8 triệu chiếm 15.2% người Mỹ có tổ tiên là người Đức.



Trên thực tế 2 ngôn ngữ này cùng một nguồn gốc. Tiếng Anh và tiếng Đức ngày nay được xây dựng và phát triển dựa trên nguồn gốc tiếng Đức cũ trước kia nên 2 ngôn ngữ này có sự tương đồng về cả từ vựng và ngữ pháp.

Rất nhiều chữ viết trong tiếng Đức và Anh giống nhau, nhưng chỉ khác nhau một chút về cách đọc.

Như vậy nếu Bạn đã biết cơ bản tiếng Anh thì chọn tiếng Đức làm ngôn ngữ thứ 2 là rất lợi thế, tiết kiệm thời gian học và thấy nó không hề khó.
Bạn tập trung và cố gắng thì chỉ trong vòng 8 tháng đến 1 năm học là các bạn có thể thực hiện được giấc mơ du học ở một trong những nước có nền công phát triển hàng đầu thế giới. Ngoài ra chính nó lại giúp bạn trong việc phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

11. Trường dạy tiếng Đức có mặt khắp nơi trên thế giới – dể dàng dể học

Viện Goethe Institute - Trung Tâm dạy tiếng Đức lớn nhất Đức có mặt ở 150 nước trên thế giới. Theo thống kê của Viện Goethe Institute năm 2011 do nhu cầu của người học tăng nhanh nên viện này tăng cơ sơ lên 7% ở Nordamerica và tăng 11% ở Châu Phi và nhiều nơi khác.

Theo kinh nghiệm của người viết – người đã làm việc cho Cty Digi-Texx của Đức tại VN. Và cũng đã làm Cty Kỹ Thuật Điện Hiệp Lực của VN có mua bán máy móc kỹ thuật với Đức.

Nếu Bạn muốn xin vào những vị trí quan trọng của những Công ty Đức hoặc làm ở Cty của VN có liên lạc làm việc với Đức thì ngoài tiếng Anh ra biết thêm tiếng Đức thì cực kỳ lợi thế của Bạn. Chính nó giúp Bạn trực tiếp liên hệ với đối tác ở nước ngoài và dĩ nhiên là cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp là rất cao.

 
Scroll to top