Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

8 bí quyết không thể bỏ qua với người bắt đầu học tiếng Đức

Những bí quyết dưới đây được đội ngũ gia sư thuộc trung tâm gia sư tiếng Đức đánh giá là cực kỳ quan trọng cho người bắt đầu học tiếng Đức và cả những học viên đang theo học tiếng Đức. Chính vì vậy trung tâm gia sư tiếng đức xin chia sẻ bài viết nhằm giúp các bạn học viên của gia sư tiếng Đức và bạn đọc dễ dàng hơn trên con đường học tập của mình.
8 Bí quyết dành cho bạn học tiếng Đức
Học tiếng Đức không chỉ đơn thuần là học ngôn ngữ mới để biết mà hơn thế phải thành thạo. Để việc học tiếng Đức trở nên dễ dàng có một số lời khuyên thú vị sau đây.

1. Sử dụng phương pháp học song song:

Có một điểm thú vị giữa tiếng Việt và tiếng Đức đó là 2 thứ tiếng này đều dung hệ chữ cái Latinh vì thế chúng ta găp lợi thế trong việc nhận dạng mặt chữ. Học từ mới là hết sức quan trọng đối với việc ngoại ngữ nói chung vì thế cố gắng nắm bắt các từ vựng từ cơ bản trở đi. Đối với những bạn đã có vốn tiếng Anh nhất đinh thì việc này còn trở nên dễ dàng hơn thế bởi tiếng Anh và Đức có nhiều từ có mặt chữ gần giống nhau. Ví dụ như der garten (garden), das Haus ( house), schwimmen (swim),…vì vậy có thể học từ mới thông qua tiếng Anh như vậy càng bổ trợ thêm cho vốn ngoại ngữ sẵn có của bản thân cũng như giúp bạn tiếp thu một cách khoa học hơn.

2. Đừng để việc học ngoại ngữ bị ảnh hưởng từ ngôn ngữ sẵn có của bạn!

Đôi khi ngoại ngữ bạn học có những nét tương đồng với ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Điều này rất tốt cho người học ngoại ngữ thế nhưng nó cũng là một nguyên nhân là cho việc học ngoại ngữ của bạn bị trì trệ bởi nó làm cho bộ não của bạn lười hoạt động, khi gặp một từ và cấu trúc câu khó bạn không biết làm gì hơn là áp dụng các quy tắc, cách suy diễn sẵn có trong đầu bạn của tiếng Việt hay tiếng Anh áp dụng vào. Vì thế bạn nên chú ý tránh lối suy nghĩ này không làm nó ảnh hưởng tới tiếng Đức.

3. Không được dịch!

Cũng giống như việc học tiếng Anh, việc dịch thầm trong đầu mọi ý nghĩ bằng tiếng Việt sẽ làm cho bạn học ngoại ngữ rất mất thời gian. Điều tốt nhất bạn nên làm là lượm nhặt vốn từ và khi có đủ vốn từ bạn hãy cố gắng nói một cách tự nhiên nhất mà không phải dịch thầm như khi bạn nói tiếng Việt.

4. Học cách nhận biết giống của danh từ:

Giống như một số ngôn ngữ la tinh khác như Pháp hay Nga, tiếng Đức áp dụng giống đực hoặc cái cho mỗi danh từ cụ thể ví dụ dùng der trước danh từ giống đực, die trước danh từ giống cái và das cho danh từ trung tính. Nhiều người khi mới học tiếng Đức không để tâm tới việc này nên thường gặp nhiều lỗi sai trong diễn đạt cũng như nghe-hiểu.

5. Học một ngoại ngữ đồng nghĩa với học một lối tư duy mới!

Hãy rèn luyện cách tư duy của người Đức thông qua học tiếng Đức. Tất nhiên điều nay không thể có được ngay mà sẽ dần dần hình thành trong quá trình học. Điều nay giúp bạn tư duy nhạy bén hơn và tiếp thu nhanh hơn.

6. Hãy mua từ điển

Một quyển từ điển cỡ trung với khoảng 40,000 mục từ sẽ là thích hợp với một người mới bắt đầu như bạn. Nhưng chúng ta cần phải học cách sử dụng từ điển một cách hợp lí. Không nên học 1 từ với một nghĩa duy nhất. Bạn nên học các nghĩa khác của từ đó và đặt câu với bối cảnh phù hợp với từng nghĩa của từ như vậy vừa giúp bạn nhớ lâu lại vừa rèn khả năng tư duy.

7. Học nghe nói trước khi học viết:

Đó là kỹ năng học ngoại ngữ một cách tự nhiên của con người. Như khi còn là một đứa trẻ bạn phải nghe rất nhiều trước khi nói được từ đầu tiên, điều này giúp việc học tiếng Đức của bạn không bị gò ép vào các kỹ năng học thuật nhiều. Hãy nghe thật nhiều bằng cách xem các kênh tiếng Đức, video website học tiếng Đức có phụ đề, nghe các bài hát của các ban nhạc Đức,…bạn sẽ tiếp nhận thông tin một cách tự nhiên nhất và điều đó dần hình thành kỹ năng nghe tiếng Đức trong bạn.

8. Học tiếng Đức thường xuyên:

Và có lẽ một lời khuyên nhỏ cuối cùng là bạn nên kiên trì tích lũy vì học ngoại ngữ là một quá trình cần có sự tích lũy lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai có được. Nên học theo một thời gian biểu đều đặn, bạn không cần tốn nhiều thời gian miễn là đều điều đó giúp bạn cảm thấy không cảm thấy khó khăn, áp lực và giúp bạn tiếp thu nhanh hơn.

 
Scroll to top