Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Gia sư tiếng Đức HN chia sẻ của bạn An Thanh Le về việc học ở Đức

Cũng giống như các nước Âu châu khác , nền y tế và giáo dục luôn được chính phủ Đức coi trọng , quan tâm và "đầu tư " vào nhiều nhất . Ở Đức , chúng ta hay thấy những nhà trẻ , trường học và bệnh viện thường được sửa chữa hay xây mới lại hoàn toàn nếu quá cũ .
Ở Đức , đi học là một điều bắt buộc được gọi là Schulpflicht dành cho tất cả trẻ em sống trên nước Đức , không phân biệt giàu nghèo , quốc tịch Đức hay quốc tịch nước ngoài , tất cả đều phải tới trường và hoàn toàn miễn phí (trừ trường tư nhân) . Schulpflicht được áp dụng từ lâu ở Đức kể cả từ thời nước Đức còn bị phân chia , thời Đông Đức (DDR) , tuy mang tiếng chủ nghĩa xã hội , nhưng việc giáo dục vẫn được coi trọng . Trường học thời đó được xây dựng khá bài bản , ví dụ như : Kita (nhà trẻ )+ Grundschule ( trường học) luôn được xây gần nhau dưới thời DDR .


Khi trẻ em đến tuổi đi học , cha mẹ sẽ nhận được giấy báo của Shulamt , họ chỉ cần cầm giấy báo + khai sinh của trẻ ,tìm đến trường học nào mà cảm thấy thuận tiện hay nằm ở khu vực gần chỗ ở để đăng ký cho trẻ đi học là xong . Không cần phải chạy tới chạy lui hay 5h sáng tới xếp hàng nộp hồ sơ như ở Việt Nam . Việc đăng ký đi học ở Đức hoàn toàn dễ dàng và rất đơn giản .

Ngoài việc học chữ ở trường , còn có nhiều chương trình khác được đưa vào trường học như : lớp ba sẽ phải học bơi (bắt buộc) , học về luật giao thông , giáo dục về giới tính , cuộc sống và tôn giáo ....v,v . Ngoài ra còn có những chuyến đi dã ngoại , thăm viện bảo tàng hay những chuyến đi chơi xa vài ngày với thầy cô ở trường ( tùy trường tổ chức) . Còn những ngày gần giáng sinh , trường hay tổ chức vẽ tranh , xếp hình cây thông hay ông già Noel hoặc múa hát ( thường là Grundschule) ...

Còn về tiền bạc , trừ tiền ăn phải đóng theo thu nhập của cha mẹ hoặc được miễn phí nếu gia đình ăn xã hội . Đôi khi phụ huynh phải đóng vài thứ tiền lẻ tẻ , có khi vài Euro hay cao lắm 10 Euro khi nhà trường tổ chức cho học sinh đi dã ngoại hay hội hè ...
Về việc học đại học , hầu hết các bang ở Đức đều miễn phí cho tất cả những ai muốn vào đại học , kể cả sinh viên ngoại quốc sang Đức du học.

Vì luôn chú trọng và phát triển nền giáo dục , cho nên người dân Đức có tính tự giác cao và luôn ý thức về mọi thứ .
Trước đây , mỗi lần nhắc tới nước Đức , người ta thường nhắc đến quá khứ nhiều hơn hiện tại .Quá khứ về chủ nghĩa phát xít , về bức tường thành chia cắt nước Đức hơn 20 năm mà ngày nay , người dân Đức thường gọi đó là " bức tường ô nhục" . Bao đau thương đã đi qua , nước Đức bây giờ đã thống nhất và không ngừng vươn lên để phát triển đều về mọi mặt .Tuy quá khứ không quên , nhưng không thể sống mãi với quá khứ ....đó cũng là một tính cách rất Đức của một đất nước mà tôi đang sống .

Gia sư tiếng Đức HN chia sẻ của bạn An Thanh Le về việc học ở Đức cho bạn đọc tham khảo.

 
Scroll to top