Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

Toàn bộ thông tin dành cho học viên muốn du học tại Đức cần biết

Nhiều học viên của gia sư tiếng Đức muốn học để du học Đức nhưng chưa biết nhiều thông tin về việc du học Đức. Hôm nay chúng tôi đội ngũ gia sư tiếng Đức xin giới thiệu bài viết dưới đây để các bạn học viên có nhu cầu du học Đức tham khảo, biết được những thông tin cơ bản mà cần thiết nhất.
Thứ tự của lịch trình: Học đại học bắt đầu bằng học kỳ mùa đông (tháng 9-10). Tháng 11,12,1 bạn nên bắt đầu thu thập thông tin từ tờ rơi, Internet. 3 tháng tiếp theo bạn nên liên hệ với các trường đại học và bạn quan tâm để lấy đơn xin nhập học và những giấy tờ có liên quan khác. 3 tháng tiếp thap bạn chuẩn bị hộ chiếu hợp lệ và có giá trị sử dụng, gửi đơn xin nhập học và những giấy tờ liên quan đến khóc học mà bạn quan tâm. Đầu tháng 7, nộp đơn xin Visa ngay sai khi bạn nhận được các giấy tờ cần thiết từ phía các trường đại học. Tháng 9,10, bạn bắt đâù học kỳ học đầu tiên, do vậy bạn cần phải có mặt tại trường trước đó một tuần. Phải mua bảo hiểm y tế trước khi bạn đăng kí học. Đăng ký ngành học tại trường đào tạo. 3 tháng tiếp theo bạn sẽ xin giấy phép cư trú cho sinh viên, phải hoàn tất thủ tục cư trú trong vòng 3 tháng đầu tiên tại Đức.



Trước khi du học tại Đức, bạn phải tìm hiểu một cách kỹ lưỡng cấu trúc cơ bản của hệ thống giáo dục Đức để khi sang du học bạn sẽ không bị bỡ ngỡ. Nước Đức có hơn 300 trường đại học và viện đại học tiên tiến. Tất cả các trường chuyên nghiệp và đại học được trải rộng ở khắp 16 bang.



Có 2 loại hình đào tạo khác nhau được xây dựng ở Đức:

+ Các trường Đại học Tổng Hợp viết là Universitat hoàn toàn tương đương với tên gọi là Hochschulen. Nguyên tắc duy nhất đối với loại trường này là "Sự thống nhất trong nghiên cứu và giảng dạy" luôn luôn phải được tuân thủ và được định hướng theo nghiên cứu. Từ trước tới nay các loại trường đại học này vẫn đóng vai trò quan trọng trong ngành giáo dục Đức



+ Các trường Đại học khoa học ứng dụng, chương trình đào tạo được định hướng theo thực tiễn, trau dồi kiến thức nghề nghiệp và kỹ năng chuyên môn. Các trường này ngày càng trở nên hấp dẫn và thu hút đông đảo mọi người. Do chương trình đào tạo được sắp xếp tổ chức tốt nên thời gian học tập được rút ngắn lại, song khả năng ngành nghề cũng ít hơn.



Thị thực

Bạn cần phải có thị thực cho việc đi học tại Đức. Quá trình lấy thị thực cần phải có thời gian vì vậy bạn nên nộp đơn xin thị thực thật sớm. Bình thường, thủ tục làm thị thực kéo dài trong 8 tuần. Thị thực được cấp ban đầu trong 3 tháng, sau đó, phòng ngoại kiều sẽ gia hạn từng năm cho đến khi khoá học được kết thúc.





CÁC BẬC HỌC VÀ ĐIỀU KIỆN NHẬP HỌC



Học phổ thông



Học sinh có thể sang Đức học phổ thông tại một số trường quốc tế với điều kiện dưới 20 tuổi. Với trường hợp từ 20 - 21 tuổi thì trường sẽ xem xét tuỳ từng trường hợp. Không yêu cầu phải biết ngoại ngữ trước. Thủ tục nhanh chóng và không phức tạp.



Học tiếng Đức



Bạn có thể lựa chọn bất cứ thành phố nào trên nước Đức để đăng ký học tiếng. Chương trình dạy tiếng Đức như một thứ tiếng nước ngoài DaF (Deutsch als Fremdsprache) có ở các trường Đại học, các trường ngôn ngữ tư thục và hệ thống Viện Goethe. Sinh viên có thể lựa chọn các khoá học cấp tốc từ 6 tháng đến 1 năm để đủ số tiết yêu cầu. Học phí học tiếng dao động từ 1.800 - 4.800 Euro/năm (2.195 - 5.855 USD/ năm).



Học Đại học Bằng Đại học ở Đức gọi là bằng Diplom, thời gian học là 4 - 5 năm, có giá trị hơn các văn bằng tốt nghiệp Đại học ở Việt Nam và các nước khác. Tuy nhiên, để hòa nhập với toàn cầu, hiện nay các trường Đại học Đức đã xây dựng những khoá học ngắn hạn với các trình độ khác nhau và cấp bằng quốc tế Bachelor (B.A.), Master (M.A.)



Điều kiện để được học Đại học ở Đức là tốt nghiệp THPT hệ 12 năm và đã trúng tuyển vào một trường Đại học hoặc Cao đẳng Việt Nam, có giấy chứng nhận đã học 400 tiết tiếng Đức ở Việt Nam. Sau đó, bạn phải sang Đức học tiếng khoảng 1 năm để thi lấy Chứng chỉ tiếng Đức rồi mới bắt đầu học Đại học. Nếu chưa học xong năm thứ nhất Đại học ở Việt Nam, bạn phải học một khoá dự bị Đại học 12 tháng và tham dự kỳ thi đánh giá chất lượng rồi mới được nhận vào học Đại học. Sinh viên Việt Nam đã học xong năm thứ nhất Đại học và thành thạo tiếng Đức (có bằng ZOP của Viện Goethe hoặc DSH) thì có thể được tuyển thẳng vào học, kể cả các khoá học quốc tế.



Học Sau Đại học



Sau khi lấy bằng Đại học, sinh viên có thể học tiếp để lấy bằng cao hơn. Nếu học theo chương trình quốc tế lấy bằng B.A. thì sau đó có thể học tiếp 1 - 2 năm để lấy bằng M.A. Nếu đã có bằng Diplom thì có thể học tiếp 1 năm để lấy bằng Magister và thêm 2 năm để lấy bằng Tiến sỹ Doctorate.Điều kiện để đăng ký học Cao học là có bằng Đại học hệ chính quy tại Việt Nam và thành thạo tiếng Đức hoặc tiếng Anh. Để được nhận vào Nghiên cứu sinh (lấy bằng Tiến sĩ), sinh viên cần có bằng Thạc sỹ hệ chính quy và thành thạo tiếng Đức hoặc Anh, đồng thời phải được một giáo sư Đại học Đức bảo lãnh.



CHI PHÍ SINH HOẠT



Chi phí sinh hoạt ở Đức không rẻ nhưng cũng không quá cao, thông thường một sinh viên Việt Nam tốn khoảng 500-600USD/tháng .



VIỆC LÀM THÊM



Sinh viên ở Đức được phép đi làm thêm hàng tuần, số ngày làm việc tối đa không được quá 90 ngày/năm. Sinh viên thường làm việc nhiều vào các tháng hè. Công việc cho sinh viên thường là các công việc như phục vụ nhà hàng, quán bar, chăm sóc trẻ em, người già, giúp việc gia đình, làm vườn... với mức lương khoảng 6 - 10 Euro/giờ. Sinh viên người Việt có thể lựa chọn làm ở các quán ăn Việt Nam. Thông thường sinh viên không phải đóng thuế thu nhập cho khoản tiền kiếm được.

 
Scroll to top