Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

Chia sẻ kinh nghiệm du học - Làm thực tập ở Đức (Mình chia sẻ từ cuộc sống thật của mình

Một phần bắt buộc với nhiều ngành học Bachelor ở Đức là thực tập. Ngành mình học là "Deutsch als Fremdsprache und interkulturelle Kommunikation" (Giảng dạy tiếng Đức như ngoại ngữ và giao tiếp đa văn hóa) thậm chí còn phải làm 2 lần thực tập. Ở trường mình, Modul thực tập không có tính điểm, chỉ cần viết báo cáo và thuyết trình kết quả của mình trước lớp. Việc tìm vị trí thực tập cũng không hề dễ dàng, đặc biệt là khi ngành học của mình chuyên về ngôn ngữ, trong khi mình lại là người nước ngoài, khả năng tiếng Đức còn rất hạn chế.
Chia sẻ với các bạn một vài cách để tìm một vị trí thực tập, đó là:
- hỏi bạn bè, các anh chị đi trước 
- xem thông tin tìm việc trên trang web của trường, của khoa hay các bảng thông báo ở trong trường
- Xin tư vấn ở Career Service. Đây là một bộ phận trực thuộc Uni, có chức năng tư vấn, định hướng về nghề nghiệp cho sinh viên trong trường. Các bạn cũng có thể mang Lebenslauf (CV) của mình tới nhờ họ góp ý chỉnh sửa hay tham gia các buổi học đào tạo kĩ năng mềm khi xin việc. Tất cả hoàn toàn miễn phí, và ở nhiều trường các bạn thậm chí còn được tính Credit points (tín chỉ) khi tham gia các khóa học này. 
- tìm kiếm trên các website tìm việc như https://de.indeed.com/, https://www.kimeta.de, v.v. hay xem những mục rao vặt trên báo địa phương.
Hay một cách khác mà mình áp dụng cho bản thân mình là xác định công việc mình muốn làm, tìm một công ty nào đó về lĩnh vực này ở gần nơi mình ở rồi liên lạc trực tiếp với họ.
Lần thực tập đầu tiên mình làm ở vị trí giáo viên dạy tiếng Đức. Mình tìm thấy một trung tâm dạy tiếng chỉ cách nhà mình có 1 bến Traim, rồi viết E-Mail cho họ, hỏi xem mình có thể làm thực tập ở đó được không. Họ mời mình đến nói chuyện, và ngay tuần sau mình có thể bắt đầu công việc.
Lần xin thực tập thứ 2 thì có vẻ đau đầu hơn, vì mình muốn trải nghiệm một lĩnh vực khác, mà mình cũng không biết chắc nó là gì  Bất chợt mình nhớ ra hồi còn đi học phổ thông mình rất thích trở thành tiếp viên hàng không, và cách đó 1 năm mình có bay ở sân bay München về Việt Nam. Rồi tự dưng mình thấy mình muốn làm việc ở sân bay München. Nghe có vẻ không liên quan, nhưng mà mình cũng tò mò vào phần Stellenangebote (việc làm) trên trang web của sân bay München. Tình cờ thấy họ tuyển thực tập cho bộ phận Medien (truyền thông), tuyển cả sinh viên ngành ngôn ngữ. Mình nghe có vẻ hay hay, lập tức thức cả đêm để làm hồ sơ ứng tuyển. Nộp xong thì thôi, chả nghĩ ngợi gì, vì chắc là "chả nên cơm cháo gì đâu"  Vậy mà một tuần sau mình nhận được thư mời phỏng vấn, và khoảng 1 tháng sau mình chính thức trở thành thực tập sinh cho Bộ phận báo chí truyền thông sân bay München. Mình nghĩ một phần cũng là bởi niềm đam mê của mình dành cho lĩnh vực truyền thông, kèm theo một vài kinh nghiệm tích lũy được khi tham gia vào dự án truyền thông của trường từ khi còn là sinh viên năm nhất.
Mặc dù hợp đồng ban đầu là 6 tháng, nhưng bởi mình hoàn thành chương trình học sớm hơn so với bình thường 1 kỳ, nên kỳ cuối mình lại tiếp tục làm ở sân bay München. Tổng cộng là 1 năm gắn bó ở đó. Vì mình làm bên báo chí nên có cơ hội được đi mọi ngóc ngách của sân bay, gặp nhiều nhân vật quan trọng, một sự trải nghiệm cực kỳ thú vị với tuổi 22.
Làm việc ở đó mới thấy mình có gì đó hơi "nổi bật", theo nghĩa là ai cũng biết mặt biết tên, vì chỉ có mỗi mình là người châu Á duy nhất làm việc ở khu hành chính. Mặc dù vậy mọi người rất thân thiện, luôn nhiệt tình chỉ dẫn, và coi mình như một người đồng nghiệp tương lai tiềm năng.
Những ngày tháng đó thực sự là cái mốc cho mình bật lên, cả về khả năng sử dụng tiếng Đức và kĩ năng làm việc.
Lên đến Master thì thực tập không có bắt buộc trong chương trình học của mình. Vậy nhưng mình vẫn muốn làm một điều gì đó. Từ khi sống ở Đức mình quen năng động rồi, nên ngồi một chỗ học bài mình thấy buồn chán vô cùng. Vậy là lại vắt tay lên trán suy nghĩ...Mình luôn tự hỏi bản thân mình muốn gì, thích gì. Và tự nhiên mình thấy mình thích "về thăm lại" Singapore, nơi mà năm 12 tuổi mình từng có lần du học. Mò mẫm trên mạng thì tìm thấy trường quốc tế Đức tại Singapore (German European School Singapore). Lại một lần nữa mình mạnh dạn viết E-Mail cho họ, giới thiệu về bản thân mình và hỏi họ có cần tìm thực tập sinh không (ở trường đó gọi là assistent teacher - giáo viên trợ giảng). Thật bất ngờ và may mắn khi mình nhận được lời đồng ý ngay mà không cần phỏng vấn. Vậy là lại xách vali lên và đi.
Phải công nhận là mình rất muốn sống gần gia đình, nhưng lại muốn trải nghiệm và học hỏi nữa, nên Singapore là một sự lựa chọn không hề tồi. Cuộc sống của expats (người có chuyên môn làm việc ở nước ngoài) cực kỳ thú vị, nếu không muốn nói là có phần sung sướng hơn ở Đức, vì sau giờ làm việc có nhiều cơ hội để giải trí và được sống trong những Condo (căn hộ cao cấp) có bể bơi. Sau giờ làm việc là đi ăn ngon, đi du lịch đây đó. Nhưng điều mà mình đánh giá cao nhất là sự trân trọng của trường với giáo viên thực tập. Một ngày trước khi kết thúc kỳ thực tập, hiệu trưởng có một cuộc nói chuyện với tất cả thực tập sinh để trao đổi về những điều mà mình thích hay không thích trong suốt thời gian làm việc. Cả trường và các thầy cô đã được giáo viên thực tập giúp đỡ đều tặng mỗi người những món quà lưu niệm, thậm chí còn mời đi ăn ở nhà hàng 5 sao.
Cuộc sống là cả một hành trình để ta thỏa sức trải nghiệm và hoàn thiện bản thân mình. Hãy sử dụng những giây phút tuổi trẻ của các bạn để làm những việc có ý nghĩa, thay vì lãng phí nó, bởi thời gian trôi qua rồi sẽ chẳng thế lấy lại được. Và đừng tự bó hẹp bản thân mình trong một giới hạn nào đó. Cứ thử sức, nếu bạn thực sự muốn. Cuộc đời này còn nhiều điều bất ngờ thú vị đang chờ đón bạn, chỉ cần bạn không từ bỏ. Và cuối cùng, đừng so sánh bạn với một ai đó khác, mà hãy tập trung vào con đường và sự lựa chọn của mình. Khi ấy, điều kỳ diệu sẽ đến với bạn
Hi vọng là những chia sẻ của mình sẽ là một sự tham khảo và tạo động lực cho các bạn Viel Erfolg!

 
Scroll to top