Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

10 tháng ở Đức - giấc mơ Đức không phải với ai cũng màu hồng

10 tháng ở Đức - giấc mơ Đức không phải với ai cũng màu hồng.

Mình sang đức tính đến nay cũng xấp xỉ 10 tháng, thời gian cũng không phải là ngắn và trong 10 tháng đó mình nhận ra vài điều như sau:
1. Tiếng Đức luôn là 1 vấn đề lớn cần giải quyết. Mình không thể vào được 1 trường dự bị đại học chính quy 1 phần lớn cũng là tiếng Đức. Mọi từ, mọi cấu trúc được học ở Việt Nam đều rất quan trọng, đừng bỏ phí. Học được càng nhiều thì sang đây càng có ích. Nên nhớ: B2 cũng chưa chắc có thể mới sang đã giao tiếp với người bản địa.
2. Hiện nay mọi thứ đều đang rất khó khăn nên điều kiện gia hạn visa cũng thắt chặt, nhiều thành phố đã thi hành chỉ cho phép 9 tháng học Tiếng Đức và chuẩn bị vào DSH hoặc Studienkolleg. Mình cũng chịu luật đó và để gia hạn visa đã phải theo học 1 trường dự bị đại học tư nhân.
3. Càng ngày càng có nhiều du học sinh đến đức du học nên thi đỗ Aufnahmetest càng ngày càng khó, có nhiều trường đã giới hạn quốc tịch (Fh. Kiel) nên không khác gì người VIệt tự thi đấu lẫn nhau. Vì mình cũng thất bại trong kì thi này nên không dám chia sẻ cách ôn thi Aufnahmetest.
4. Ở Đức mọi việc bạn làm đều được nhà nước quản lí. Mặc dù Đức là nước tư bản, dân chủ nhưng như cảm nhận của mình thì cuộc sống còn bị quản lí và giám sát gắt gao hơn cả Việt Nam. Mọi điều bạn làm đều ảnh hướng đến chính bạn và xã hội. Có thể chỉ vì 1 câu nói dối tưởng như vô hại cũng có thể đưa bạn lên phường ngồi uống trà với mấy anh Polizei cao gần 2m rồi. Cũng may mình nhát cáy nên chưa dám làm gì để được uống trà cùng các anh ý.
5. Đức là đất nước đề cao tính tự giác kể cả việc trả nợ. Có thể bạn quên nhưng chủ nợ thì không bao giờ và họ cũng không nhắc. Tất cả đều tự giác, nếu bạn không nhớ và để quá hạn, bạn sẽ tự nhiên bị tính lãi, tiền phạt, vv... rồi 1 ngày đẹp trời bạn sẽ có 1 cái Mahnung đòi nợ cả đống tiền.
6. Điều cuối cùng mình muốn nói là đi Đức không đơn giản, sống xa gia đình, cái gì cũng phải tự lo, không cẩn thận thì ngủ ngoài Bahnhof, làm bạn với mấy anh vô gia cư vài ngày như chơi nên nếu bạn chỉ đi Đức vì sở thích, đi với 1 nửa quyết tâm thì nên dừng lại. Trời sinh voi trời sinh cỏ nhưng nó không còn đúng khi ở đây.


Thân.

 
Scroll to top