Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Bí kíp thực tế 100% của 1 bạn học tiếng Đức tại nhà trong nhóm tự học

Bí kíp học tiếng Đức của bạn Huy một thành viên nhóm học tiếng Đức tại nhà ở Hà Nội: Thay vì đến các trung tâm ôn luyện vất vả, tôi đã chọn được cho mình một cách học tiếng Đức vô cùng hiệu quả: tự đọc, tự học và thực hành mọi lúc mọi nơi.

Điều thứ 1: Tiếng Đức là quá trình học hỏi mỗi ngày

Huy thấy nhiều người học tiếng Đức do "hoàn cảnh bắt buộc", như đi du học, định cư ở Đức, kết hôn với người Đức… Nhưng với Huy, tiếng Đức là cả đam mê. Niềm đam mê ấy khởi đầu từ những tiết học vui nhộn của cô giáo tiếng Đức người Đức khi Huy học cấp 3. Lúc ấy Huy thật sự mong muốn sau này sẽ truyền được cảm hứng học tiếng Đức cho người khác như chính cách cô đã truyền cho mình.


Đối với Huy, học tiếng Đức không phải là ngồi vào bàn ghi chép và học thuộc, mà là thực hành mọi lúc mọi nơi. Thời gian đầu Huy nói chuyện rất ngập ngừng nhưng khoảng 1-2 tháng sau, Huy tiến bộ rất nhanh chóng. Huy nhận thấy người Đức rất khuyến khích sự ham học hỏi của người Việt. Khi họ nghe Huy nói chưa tốt, chưa chuẩn, họ sẽ chủ động điều chỉnh tốc độ nói để tạo cảm giác thoải mái nhất cho Huy.

Lúc đầu, Huy thấy khó khăn, thiếu tự tin, nhưng sau khi thử và làm được, Huy thấy mình cũng đâu đến nỗi tệ và bắt đầu muốn thử thêm. Cứ như vậy, dần dần sau này Huy có thêm những mối quan hệ bạn bè với người Đức và vẫn giữ liên lạc cho đến tận bây giờ.

Bí quyết học tiếng Đức của Huy:

- Học vào những lúc mình tỉnh táo nhất.

- Học 20 phút nghỉ 5 phút.
...

Điều thứ 2: Sẽ mau chán, mau quên nếu chỉ học thôi mà không thực hành

Hồi trước, Huy bắt đầu học tiếng Đức bằng cách xem phim trên youtube hoặc theo dõi những vlogger mà mình thích. Trải qua một quá trình nghe, nhìn và đọc theo như vậy ít nhiều Huy cũng đã có một dữ liệu nhất định trong đầu mình.

Sau này khi luyện tập kỹ năng viết, tự nhiên Huy có một đống từ ngữ đã có sẵn trong bộ nhớ. Vì vậy, theo Huy, học tiếng Đức hiệu quả nhất là phải nghe và đọc trước, không thể nói với viết trước.

Huy nhận thấy có 1 vài cách học tiếng Đức tại nhà mà theo bản thân là sai lầm: Có những người học bằng cách ghi rất nhiều ra giấy, tuy nhiên cách học này chỉ hiệu quả trong vòng 2-3 tuần đầu. Nếu học mà không thực hành thì sẽ rất nhanh chán và nhanh quên.

Bên cạnh đó cũng có không ít người quan niệm rằng học tiếng Đức là phải đắm mình vào môi trường có tiếng Đức, nhưng theo quan điểm cá nhân Huy, mình chỉ cần được tiếp xúc với tiếng Đức thường xuyên chứ không cần thả mình vào đó. Bằng chứng là đã có rất nhiều người giỏi tiếng Đức trước khi đi du học hoặc không cần đi du học.

Trên đây là 1 vài dòng tâm huyết của Huy và Huy mong tất cả mn trong nhóm hãy thử áp dụng 1 lần để đạt được kết quả cao trong việc học tiếng Đức nhé.

 
Scroll to top