Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Kinh nghiệm ôn thi tiếng Đức B1 thực tế của một bạn vừa thi đạt B1

Blog gia sư tiếng Đức tại nhà Hà Nội xin chia sẻ bài viết "Kinh nghiệm ôn thi tiếng Đức B1 thực tế của một bạn vừa thi đạt B1"


Tớ chỉ là muốn chia sẻ trong cái note tí teo kinh nghiệm về vụ thi thố cũng nhiều may mắn hơn là tài năng này cho những ai quan tâm thôi ạ.
Tớ thật ra không dành nhiều thời gian ôn luyện, phải thừa nhận là thời gian học tiếng Đức cũng Không phải ngắn và cũng mất khá nhiều công sức cơ mà học cách nhật nên nói thật không đc hiệu quả lắm. Nói thẳng ra là tớ dừng học tiếng Đức hoàn toàn cũng phải hơn nửa năm rồi. Và bản thân tớ ko được thích học tiếng Đức cho lắm nên cũng kém hiệu quả hơn (Tớ xin phép được đổ lỗi phần lớn do cách chọn thầy sai của tớ T.T). Quyển sách duy nhất mà tớ dùng trong thời gian ôn luyện là cuốn Zertifikat B1 mặc dù làm cũng không hết đâu. Còn lại là đụng vào đống kiến thức căn bản đi học 1 năm trước. (Chểnh mảng y như IELTS ạ. Học xong gần năm rồi đầu óc chả còn mấy kiến thức mới thèm đi thi ạ). Thêm nữa là thi B1 ko giống thi IELTS. Tức là bạn ko cần thi 4 kĩ năng cũng 1 lúc nên tớ đi thi kiểu Đọc là từ hồi hè, Nghe, Viết, Nói thì mới là mấy tháng trở lại đây sau khi thi APS xong.

1. Kỹ năng nghe 
Tớ chủ yếu lúc ôn là đụng vào cuốn Zertifikat B1 để làm quen với dạng bài thi nghe. Công nhận nghe tiếng Đức khó thật. Phải đoán rất nhiều nhưng cũng vì thế mà tớ thích kĩ năng này nhất. Nó challenging lol. Cuốn Zertifikat B1 thật ra cũng chỉ có vài đề thôi thế nên nguồn chính của tớ vẫn là xem phim. Tớ recommend hai phim Đức tớ thích nhất là Der Untergang và Das Leben der Anderen. Ngoài ra nghe thêm Easy German trên Youtube. Vừa biết thêm được nhiều về văn hóa nước Đức nữa. Tớ rất thích ekip Easy German và luôn hi vọng sang được đấy và sẽ được gặp cô Cari ngoài đời.

2. Kỹ năng đọc 
Một lần nữa do tớ là booknerd nên chắc kỹ năng này ko cần ôn nhiều vẫn qua dễ dàng mà ko cần bỏ nhiều công sức. Tuy nhiên vẫn nên trau dồi nhiều từ vựng và lúc ôn nên làm nhiều bài khó cho quen. Hồi đi học chắc cũng do được luyện đề khó hơn đề thi thật nên thành quen. Dù lúc đi thi đã bỏ rớt kiến thức khá nhiều nhưng tớ dù thừa nhận ko hiểu hết bài nhưng chắc chắn ko hiểu sai đề. Ý là có những câu hiểu nhầm ý hay rì đó (Tớ đã gặp trường hợp này lúc còn đi học và làm những bài khó.)

3. Kỹ năng viết 
Kỹ năng này của tớ điểm chấp chới nên ko dám chia sẻ nhiều. Hơi xấu hổ tại đây đc coi là kĩ năng dễ nhất của B1. I guess I’m always ngược đời LOL. Chỉ dám chia sẻ là nếu ko tự tin lắm thì chỉ cần viết đơn giản thôi. Ý rành mạch, đúng ngữ pháp, từ vựng là có thể đỗ. Riêng teil 3 là có thể học tủ vài câu từ chối lịch sự được rồi nên vào phòng thi coi như ăn luôn. Có biến thể đi một tí phụ thuộc vào đề thôi.

4. Kỹ năng nói 
Tớ nghĩ đây là một trong những kĩ năng tớ thấy mình rất ăn may. Xin thề là tớ học đến B1 nhưng kĩ năng này của tớ chắc chỉ như đứa học A2.2 vì lười nói. Nói ra thì sợ bị ném đá nhưng có một đống bạn người Đức, chúng nó còn bắt nói tiếng Đức với chúng nó cơ mà lúc nào cũng kiểu nói tiếng Anh thì tao nói còn tiếng Đức á thì thôi khỏi nói chuyện luôn. Sáng hôm đi thi còn định bỏ thi vì chưa có chữ nào trong đầu. Chia sẻ thêm là ai ôn thi B1 đều biết là có tập đề ôn trước. Ai chăm thì ôn hết, ai lười thì ôn tủ. Tớ còn ko thèm ôn tủ, cũng chả thèm học bài mẫu, vào phòng thi viết ra cái rì nói cái đấy nên cũng ko biết mình thuộc loại nào. Teil 1 vào tung hứng với em partner như đúng rồi. Dù ko biết nhiều nhưng cứ phải tự tin. Teil 2 thì ko hiểu ăn ở tốt hay sao ra đúng vào cái đề dễ vào Social Network nên dù ko chuẩn bị nhưng với đống kiến thức bồi đắp sau 1 năm ko học hành tử tế vẫn chém nhiệt tình. Teil 3 thì lúc cô giám thị hỏi có hơi ấp úng tí vì chả hiểu hết ý cô là rì nhưng chắc vẫn đủ qua. Thế nên tớ rút ra là cứ xem phim và đọc nhiều rồi tự khắc các kỹ năng khác cũng đỗ theo chỉ có là điểm ko cao thôi.
Các bạn thấy hay hãy vào theo dõi thường xuyên blog gia sư tiếng Đức tại nhà ở Hà Nội để xem những bài viết hay và hữu ích hơn nữa nhé!

 
Scroll to top