Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Lan man các chủ đề học tiếng Đức và chuyện du học Đức đừng để vỡ mộng

Hallo cả nhà,
Chắc là tất cả các bạn đều có biết đến bài hát "Mình yêu nhau đi" của Bích Phương đúng không? ;) Các bạn có muốn nghe bài hát này bằng tiếng Đức không? ;) Hôm nay nhân dịp "tâm hồn nghệ sĩ" dâng cao, mình đã dịch lời bài hát này sang tiếng Đức. Nghe lại thì cũng hơi thấy funny :DNhưng mà dù sao đi nữa thì mình sẽ chia sẻ với các bạn bài hát này vào ngày mai ha ;) Bis morgen.
Gửi tới các bạn một chủ đề mới trong chuỗi chủ đề Alltagsdeutsch - Tiếng Đức hàng ngày. Chủ đề này hôm nay mình chợt nghĩ ra sau lần đi khám nha sĩ lần trước về. Có nhiều từ chuyên ngành mà nếu mình không biết thì rất khó để diễn tả tình trạng của mình cho bác sĩ, cũng như hiểu được điều họ nói. Ở trong Video này mình có tổng hợp những từ và mẫu công thông dụng thường gặp ở Zahnarzt để các bạn tiện tham khảo. Nếu như các bạn có những từ nào nữa muốn biết thì đừng ngần ngại viết cho mình ở phần Kommentar nhé. Bạn nào học tiếng đức từ đầu cứ vào blog của mình nhé.

Trước khi lên đường đi du học mình không có mơ mộng nhiều lắm, nên cũng chẳng bao giờ bị "vỡ mộng" cả :D Ngay cả Mẹ mình cũng không có hi vọng nhiều để khiến mình bị áp lực. Mặc dù học chuyên tiếng Đức 4 năm ở Việt Nam, nhưng sang thi dự bị mình vẫn lo lắng ghê lắm, lo không biết không đỗ thì làm thế nào bây giờ :( Ấy vậy mà Mẹ mình lại rất bình thản, nói là nếu không được thì coi như một chuyến du lịch Mẹ tặng con vì thi đỗ đại học ở Việt Nam :)Mỗi khi học hành thi cử áp lực, Mẹ lại động viên mình. Ngồi kể lể với Mẹ, không thì trút cả vào nhật ký, buồn chán hay thất vọng quá thì đóng cửa lại nằm khóc một lúc, xong rồi gạt nước mắt đi mà lại vùi đầu vào công việc. Lâu dần mạnh mẽ thì chẳng còn áp lực nào có thể làm mình khóc được nữa.
Môi trường học tập bên phương Tây đòi hỏi sự độc lập trong tư duy, khác hẳn với những gì mình trải nghiệm ở Việt Nam. Vậy nên mới có chuyện nhiều bạn mặc dù học giỏi đến xuất sắc ở Việt Nam, mà sang bên này lại không trụ được. Có thể có rất nhiều lý do đằng sau đó, tuy nhiên dù gì đi nữa, thì các bạn hãy là những người mạnh mẽ và chủ động. Chấp nhận đến một môi trường mới, là chấp nhận đương đầu với thử thách. Đừng ngồi chờ đợi một phép màu nào đó đưa mình vượt qua thử thách, mà chính các bạn hãy là những người tạo ra "phép màu" 
Nếu như các bạn muốn học tiếng Đức qua những câu chuyện dành cho trẻ em thì AMIRA là một trang web rất hữu ích. AMIRA thực chất là một chương trình đọc dành cho học sinh tiểu học được hỗ trợ bởi chính phủ Đức. Điều hay ở trang web này là có rất nhiều truyện kèm tranh và giọng đọc cho các bạn lựa chọn. Danh sách các truyện mình đã tổng hợp ở dưới blog gia sư tiếng Đức Hà Nội. Các bạn chỉ cần ấn vào đường link sẽ mở được sách, ấn mũi tên sang phải sẽ sang được trang tiếp theo và khi trang tiếp theo mở thì giọng đọc cũng được tự động bật. Khi câu chuyện kết thúc, sẽ hiện ra phần quiz, trò chơi để các bạn tự kiểm tra trình độ đọc hiểu của mình. Klingt gut, oder? Also, viel Spaß!
Đã cung cấp tài liệu học tiếng Đức đến ngày 15/11.

 
Scroll to top