Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Về việc Đức thu học phí đối với sinh viên quốc tế đến từ các nước Châu Âu

Chắc hẳn thời gian qua các bạn cũng có nghe về việc thu học phí đối với sinh viên quốc tế không đến từ các nước châu Âu. Đó là một kế hoạch được đưa ra bởi bà Theresia Bauer – Bộ trưởng Bộ Khoa học bang Baden-Württemberg. Mục đích của kế hoạch này là để tăng nguồn thu cho chính phủ bang. Trong năm tới, các bộ của Stuttgart sẽ bị cắt giảm 370 triệu Euro, trong đó Bộ Khoa học của bà Bauer bị cắt giảm 47 triệu Euro. Để không phải bớt chi phí cho các dự án nghiên cứu khoa học và nghệ thuật, thì Bộ đưa ra quyết định tăng nguồn thu bằng cách thu học phí của các sinh viên nước ngoài.

Cụ thể là từ học kì mùa đông 2017/2018, tất cả các sinh viên mới nhập học đến từ các nước không thuộc khối liên minh Châu Âu tại tất cả các trường Đại học ở bang Baden-Württemberg sẽ phải đóng học phí 1.500 Euro/ học kì, trong đó 300 Euro sẽ được trường đại học giữ lại nhằm phục vụ mục đích chăm sóc cho các sinh viên quốc tế. Ngoại lệ là các sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các trường phổ thông tại Đức (Bildungsinländer) và người tị nạn. Đây mới chỉ là mức phí thu thử nghiệm, để xem nguồn thu này có lấp được những lỗ hổng tài chính của bang hay không.

Bà Theresia Bauer, Bộ trưởng Bộ Khoa học: „Wir wollen, dass die Leute zu uns kommen, weil hier Qualität geboten wird und gute Atmosphäre und nicht, weil es hier billig ist“. (Chúng ta muốn mọi người đến nước Đức bởi vì chất lượng và môi trường tốt, chứ không phải vì giáo dục ở đây rẻ).

Ông Edith Sitzmann, người đứng đầu đảng die Grünen: „Diejenigen, die aus den USA oder Asien zu uns kommen, stammen nicht aus den ärmsten Elternhäusern“. (Nhiều sinh viên từ Mỹ hay Châu Á đến nước Đức không phải xuất thân từ những gia đình nghèo nhất).

Ý kiến của cá nhân mình:
Bất cứ một quyết định nào cũng có 2 mặt của nó. Đối với nhiều bạn có ý định du học Đức, đây có thể là một tin không hay. Tuy nhiên các bạn đừng có nóng vội mà nên nhìn nhận lại vấn đề một chút. Theo đề xuất, quy định thu học phí này mới chỉ được áp dụng ở bang Baden-Württemberg, đối với các sinh viên quốc tế BẮT ĐẦU NHẬP HỌC từ 10/2017. Theo như thông báo trên báo chí, thì chưa có nhắc tới việc thu học phí TẤT CẢ SINH VIÊN QUỐC TẾ, kể cả những người đã nhập học từ trước đó. Vậy nên nếu bạn muốn tránh không bị đóng học phí 1.500 Euro/học kì thì có 2 sự lựa chọn:
(1) Chọn học các trường đại học ở các bang khác không phải bang Baden-Württemberg
(2) Nhập học trước học kì mùa đông 2017/2018

Thực ra mình một gia sư dạy kèm tiếng Đức online thấy việc thu học phí sinh viên ngoài khối EU cũng có phần không đúng, vì nó vi phạm luật của Đức về vấn đề, phân biệt đối xử đối với người nước ngoài“. Tuy nhiên, đó cũng không phải là lý do thuyết phục để chống lại quyết định của bộ. Nhưng nhìn theo cách tích cực hơn, sinh viên nước ngoài một phần nào đó cũng sẽ được hưởng lợi từ việc đóng học phí.

Ví dụ như mình, học kì mùa đông 2010/2011 bên bang Bayern vẫn còn thu học phí 500 Euro/học kì, mình học được 2 năm mới bắt đầu bỏ học phí trên toàn nước Đức. Tuy nhiên, cũng một phần nhờ điều đó mà trường mình học Uni Augsburg có rất nhiều học bổng cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên quốc tế. Nhờ điểm tốt nghiệp dự bị cao mà mình được trường cho học bổng là 1 năm học phí. Năm thứ hai nhận được học bổng của trường cho sinh viên nước ngoài khoảng 500 Euro/tháng. Thế là coi như không phải đóng chút tiền nào cho việc học. Năm thứ ba thì mình đi làm có thể tự chi trả được mọi chi phí.

Ngoài ra việc thu học phí cũng là một biện pháp tốt để hạn chế việc nhiều sinh viên cố tình kéo dài thời gian học, vì nghĩ là đằng nào thì học cũng đâu có mất tiền.

Việc phản đối lại đề xuất của bang về việc thu học phí sinh viên ngoài khối Châu Âu theo mình là rất khó mang lại kết quả, vì dù sao sinh viên nước ngoài vẫn chỉ là nhóm thiểu số. Bên cạnh đó mình có tham khảo ý kiến của người Đức, thì hầu như ai cũng ủng hộ quyết định này, bởi vì họ nghĩ giống như các nước khác như Anh, Mỹ, v.v sinh viên nước ngoài đều phải trả học phí, ai học giỏi thì sẽ xin được học bổng...Nói chung là không những không ảnh hưởng đến họ mà còn đem lại nguồn lợi cho nước Đức thì họ mới nói thế thôi :D Thử là thu học phí cả nước Đức xem, có mà ngày mai lại biểu tình đầy đường cho mà xem :D

Hi vọng là đôi dòng này có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn, cũng như bớt hoang mang hơn về chủ đề thu học phí tại Đức nhé. Also, alles wird gut!

Bạn Nguyễn Phương một gia sư dạy tiếng Đức lâu năm chia sẻ: Bạn ơi, cái này hiện tại mới là đề nghị từ phía chính phủ chứ chưa có đc nghị viện tiểu bang thông qua (thậm chí còn chưa có bản phác thảo luật), nên ko thể nói đã là "quyết định của bang", "quy định thu học phí sẽ đc áp dụng" được, gây hiểu lầm và hoang mang cho mọi người rằng đã thành luật rồi.
Việc phản đối hiện tại mọi người làm, không phải là phản đối quyết định của bang (vì chưa có quyết định) mà là gửi Petition tới nghị viện tiểu bang, vì đây là cơ quan sẽ quyết định có thông qua luật hay không.

 
Scroll to top